ลักษณะประชาธิปไตยในพระพุทธศาสนา
มาตรฐาน ส 1.1.2 สามารถเลือกสรรหลักธรรมของศาสนาที่ตนนับถือไปประยุกต์ใช้ในการกำหนดเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตอย่างมีเหตุผลเพื่อการอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข
สาระสำคัญ
พระพุทธศาสนาเป็นศาสนาที่มีหลักธรรมคำสอนที่ถือว่าเป็นหลักสากล ซึ่งจะทำให้บุคคลที่ยึดถือหลักธรรมคำสอนดำเนินชีวิตอย่างมีกฎเกณฑ์ โดยอาศัยปัญญาเป็นแนวทางในการแก้ปัญหา หลักธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้าจึงมีความสำคัญอย่างยิ่งเพราะถือเป็นสัจธรรมอันยิ่งใหญ่ เป็นหลักความจริงแท้แน่นอน ทั้งยังมีลักษณะเป็นประชาธิปไตย ซึ่งมีความสอดคล้องกับลักษณะการเมืองการปกครองระบอบประชาธิปไตยของไทยในปัจจุบัน
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. อธิบายลักษณะประชาธิปไตยในพระพุทธศาสนาได้
สาระการเรียนรู้
- ลักษณะประชาธิปไตยในพระพุทธศาสนา
กิจกรรมการเรียนรู้
1. นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียนหน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่องประวัติและความสำคัญของพระพุทธศาสนา
2. ครูแจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้
3. ครูให้นักเรียนดูภาพต่อไปนี้
Ø ภาพพระภิกษุสงฆ์กำลังทำสังฆกรรม
Ø ภาพการประชุมสภาผู้แทนราษฎร
ให้นักเรียนตอบคำถามต่อไปนี้
Ø ในภาพ 2 ภาพนั้นมีความแตกต่างกันอย่างไร
Ø ในภาพ 2 ภาพนั้นมีความเหมือนกันอย่างไรบ้าง
นักเรียนทุกคนช่วยกันแสดงความคิดเห็นร่วมกันได้อย่างเสรี เป็นการฝึกทักษะการคิดให้แก่นักเรียน
2
4. ครูชี้แจงโดยเน้นให้นักเรียนเห็นความเหมือนซึ่งเป็นประเด็นสำคัญคือการมีลักษณะของความเป็นประชาธิปไตย แสดงให้เห็นว่าในสังคมของพระภิกษุสงฆ์ซึ่งเป็นสาวกของพระพุทธเจ้านั้น มีความเป็นประชาธิปไตย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของลักษณะประชาธิปไตยในพระพุทธศาสนา
5. แบ่งนักเรียนออกเป็นกลุ่มๆ ละ 4 คน คละกันตามความสามารถ คือ เก่ง ปานกลางค่อนข้างเก่ง ปานกลางค่อนข้างอ่อน และอ่อน ศึกษาความรู้เรื่อง ลักษณะประชาธิปไตยในพระพุทธศาสนาในหนังสือเรียนสาระการเรียนรู้พื้นฐานสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม พระพุทธศาสนา ม.5 และใบความรู้ที่ 1.1 เรื่อง หลักการสำคัญของประชาธิปไตย และช่วยกันวิเคราะห์ตามหัวข้อที่กำหนดในใบงานที่ 1.1 เรื่อง วิเคราะห์ลักษณะประชาธิปไตยในพระพุทธศาสนา
6. ครูสุ่มตัวแทนกลุ่มออกมานำเสนอผลงานหัวข้อละ 1 กลุ่ม และให้กลุ่มอื่นที่มีความคิดเห็นแตกต่างกันเสนอเพิ่มเติม ต่อจากนั้นครูและนักเรียนช่วยกันสรุปร่วมกันถึงลักษณะประชาธิปไตยในพระพุทธศาสนา
7. ครูนำข่าวเหตุการณ์จากหนังสือพิมพ์มาเล่าให้นักเรียนฟังและตั้งคำถามให้นักเรียนตอบ เช่น นักเรียนเชื่อข่าวที่เล่าทุกเรื่องหรือไม่ เพราะอะไร
ตัวอย่างหัวข้อข่าว เช่น
Ø ข่าวสมาชิกสภาผู้แทนฝ่ายค้านโจมตีการบริหารงานของรัฐบาล
Ø การแถลงข่าวผลงานของรัฐบาลด้านต่างๆ
Ø ข่าวตำรวจจับคนร้ายที่เจ้าของบ้านกล่าวหาว่าขโมยของมีค่าจำนวนสิบล้านบาท
ฯลฯ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น