วันอังคารที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

งานที่2 ลักษณะประชาธิปไตยในพระพุทธศาสนา


ลักษณะประชาธิปไตยในพระพุทธศาสนา

มาตรฐาน ส 1.1.2   สามารถเลือกสรรหลักธรรมของศาสนาที่ตนนับถือไปประยุกต์ใช้ในการกำหนดเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตอย่างมีเหตุผลเพื่อการอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข
 สาระสำคัญ      
พระพุทธศาสนาเป็นศาสนาที่มีหลักธรรมคำสอนที่ถือว่าเป็นหลักสากล  ซึ่งจะทำให้บุคคลที่ยึดถือหลักธรรมคำสอนดำเนินชีวิตอย่างมีกฎเกณฑ์ โดยอาศัยปัญญาเป็นแนวทางในการแก้ปัญหา หลักธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้าจึงมีความสำคัญอย่างยิ่งเพราะถือเป็นสัจธรรมอันยิ่งใหญ่ เป็นหลักความจริงแท้แน่นอน ทั้งยังมีลักษณะเป็นประชาธิปไตย ซึ่งมีความสอดคล้องกับลักษณะการเมืองการปกครองระบอบประชาธิปไตยของไทยในปัจจุบัน
จุดประสงค์การเรียนรู้
1.   อธิบายลักษณะประชาธิปไตยในพระพุทธศาสนาได้
สาระการเรียนรู้
                 
-   ลักษณะประชาธิปไตยในพระพุทธศาสนา
กิจกรรมการเรียนรู้
            1.     นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียนหน่วยการเรียนรู้ที่  1   เรื่องประวัติและความสำคัญของพระพุทธศาสนา
            2.   ครูแจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้
            3.   ครูให้นักเรียนดูภาพต่อไปนี้
                  Ø    ภาพพระภิกษุสงฆ์กำลังทำสังฆกรรม
                  Ø    ภาพการประชุมสภาผู้แทนราษฎร
                  ให้นักเรียนตอบคำถามต่อไปนี้
                  Ø    ในภาพ 2 ภาพนั้นมีความแตกต่างกันอย่างไร
                  Ø    ในภาพ 2 ภาพนั้นมีความเหมือนกันอย่างไรบ้าง
                  นักเรียนทุกคนช่วยกันแสดงความคิดเห็นร่วมกันได้อย่างเสรี เป็นการฝึกทักษะการคิดให้แก่นักเรียน
2

            4.   ครูชี้แจงโดยเน้นให้นักเรียนเห็นความเหมือนซึ่งเป็นประเด็นสำคัญคือการมีลักษณะของความเป็นประชาธิปไตย แสดงให้เห็นว่าในสังคมของพระภิกษุสงฆ์ซึ่งเป็นสาวกของพระพุทธเจ้านั้น มีความเป็นประชาธิปไตย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของลักษณะประชาธิปไตยในพระพุทธศาสนา
            5.   แบ่งนักเรียนออกเป็นกลุ่มๆ ละ 4 คน คละกันตามความสามารถ คือ เก่ง ปานกลางค่อนข้างเก่ง ปานกลางค่อนข้างอ่อน และอ่อน ศึกษาความรู้เรื่อง ลักษณะประชาธิปไตยในพระพุทธศาสนาในหนังสือเรียนสาระการเรียนรู้พื้นฐานสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม พระพุทธศาสนา ม.5 และใบความรู้ที่ 1.1 เรื่อง หลักการสำคัญของประชาธิปไตย และช่วยกันวิเคราะห์ตามหัวข้อที่กำหนดในใบงานที่ 1.1 เรื่อง วิเคราะห์ลักษณะประชาธิปไตยในพระพุทธศาสนา
            6.   ครูสุ่มตัวแทนกลุ่มออกมานำเสนอผลงานหัวข้อละ 1 กลุ่ม และให้กลุ่มอื่นที่มีความคิดเห็นแตกต่างกันเสนอเพิ่มเติม ต่อจากนั้นครูและนักเรียนช่วยกันสรุปร่วมกันถึงลักษณะประชาธิปไตยในพระพุทธศาสนา
            7.    ครูนำข่าวเหตุการณ์จากหนังสือพิมพ์มาเล่าให้นักเรียนฟังและตั้งคำถามให้นักเรียนตอบ  เช่น นักเรียนเชื่อข่าวที่เล่าทุกเรื่องหรือไม่ เพราะอะไร
ตัวอย่างหัวข้อข่าว เช่น
                  Ø    ข่าวสมาชิกสภาผู้แทนฝ่ายค้านโจมตีการบริหารงานของรัฐบาล
                  Ø    การแถลงข่าวผลงานของรัฐบาลด้านต่างๆ
                  Ø    ข่าวตำรวจจับคนร้ายที่เจ้าของบ้านกล่าวหาว่าขโมยของมีค่าจำนวนสิบล้านบาท
                                                                        ฯลฯ                                                                                                                                                           
                                                                                                                                                                  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น